Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Vì sao phải bổ sung sắt cho bà bầu?

Sắt là một trong những vi chất dinh dưỡng quan trọng với cơ thể bởi sắt là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin – một chất có mặt trong tế bào hồng cầu, tham gia vào quá trình cấu tạo thành myoglobin (sắc tố hô hấp của cơ) cũng như nhiều enzyme khác và đặc biệt là tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Khi mẹ bầu bị thiếu sắt sẽ dễ bị mệt mỏi, sảy thai, sinh non, băng huyết sau sinh. Thai nhi có nguy cơ bị dị tật ống thần kinh, suy dinh dưỡng bào thai,… Khi mang thai, nhu cầu sắt tăng lên gấp đôi so với lúc chưa có thai để cung cấp máu cho em bé trong bụng. Tuy nhiên, khoảng 50% phụ nữ mang thai không có đủ khoáng chất quan trọng này.

   Việc bổ sung sắt không chỉ cần thiết trong thời gian mang thai mà còn rất quan trọng trong giai đoạn tiền thụ thai. Bởi vì nhu cầu sắt trong quá trình mang thai tăng gấp 6 lần bình thường để tạo thêm máu cho em bé phát triển trong khi đó dự trữ sắt trong cơ thể phụ nữ thuờng thấp do bị mất máu hàng tháng qua kinh nguyệt.
   Tỉ lệ tử vong khi đẻ ở những bà mẹ thiếu máu cao hơn so với bà mẹ bình thường. Thiếu máu thường gây đẻ non và làm gia tăng tử vong sơ sinh. Chính vì thế phụ nữ mang thai cần sử dụng sắt để tạo thêm máu (hemoglobin) cho chính cơ thể mẹ bầu và thai nhi. Sắt cũng giúp di chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận còn lại của cơ thể và thai nhi. Khi cơ thể mẹ được tiếp nhận đủ chất sắt có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu máu gây mệt mỏi (hiện tượng thiếu máu do thiếu sắt).
   Sắt còn là thành phần quan trọng của myoglobin, một loại protein cung cấp ô-xy tới cơ và collagen giúp hình thành xương và sụn. Ngoài ra, sắt còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất nhiều loại enzym cần thiết, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nguy cơ gặp biến chứng thai kỳ sẽ giảm bớt nếu mẹ bầu cung cấp đủ sắt.
Bổ sung sắt cho bà bầu loại nào là tốt nhất?
   Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết bà bầu nên bắt đầu bổ sung một lượng sắt khoảng 30mg mỗi ngày ngay từ trước khi có ý định mang bầu từ 3-6 tháng. Phụ nữ cần ít nhất là 27mg mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai. Trong thời gian cho con bú, nếu bạn trên 19 tuổi thì cần bổ sung ít nhất 9mg mỗi ngày và dưới 18 tuổi thì cần bổ sung 10mg mỗi ngày.

    Tuy nhiên, chế độ ăn hàng ngày lại thường không đáp ứng đủ nhu cầu sắt trong thời kỳ mang thai nên việc bổ sung thêm sắt là vô cùng quan trọng. Hiện nay, Sắt có 2 loại: sắt vô cơ (Sắt sulfate) và sắt hữu cơ (Sắt fumarate và sắt gluconate). Trong hai dạng này sắt hữu cơ có ưu điểm hơn sắt vô cơ: Dễ hấp thu hơn và ít gây táo bón hơn nên mẹ bầu nên bổ sung sắt hữu cơ.
Bổ sung sắt cho bà bầu vào lúc nào tốt nhất?
    Thời điểm uống: Nên uống viên sắt sau bữa ăn từ 1-2 giờ để hấp thu tốt nhất và tránh hại dạ dày. Uống thuốc sắt nào tốt cho bà bầu nên lưu ý đến thời điểm uống
    Nếu bạn được bác sĩ chỉ định bổ sung cả sắt và canxi cho bà bầu thì bạn nên chú ý uống hai loại cách xa nhau ít nhất 2 tiếng bởi Canxi uống cùng Sắt sẽ giảm sự hấp thụ của Sắt.
    Trong thời gian uống Sắt, bạn nên uống bố sung vitamin C vì vitamin C giúp tăng hấp thu Sắt, bạn có thể uống viên Sắt cùng một cốc nước cam để tăng lượng Sắt hấp thụ.
    Tăng cường bổ sung chất xơ bằng các loại rau củ quả để phòng ngừa tác dụng phụ của Sắt là gây táo bón.
    Mẹ bầu có thể bắt đầu bổ sung Sắt từ tháng thứ 4 và kéo dài đến sau khi sinh một tháng. Nếu ở mẹ có tình trạng thiếu máu thì việc bổ sung Sắt có thể bắt đầu từ những tháng đầu tiên.
    Ngoài ra, bổ sung thêm thực phẩm chức năng chứa sắt, mẹ cần uống nhiều nước và ăn những thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa táo bón. Đặc biệt, mẹ bầu cần nhớ chỉ uống bằng nước đun sôi để nguội, tránh sử dụng kèm với trà hay cà phê sẽ làm giảm sự hấp thụ sắt.
5 nguyên tắc bổ sung sắt cho bà bầu nên nhớ
    Không “song hành” cùng canxi: Sắt và Canxi đều là những vi chất cần thiết cho bà bầu nhưng 2 vi chất này lại kị nhau vì chúng cản trở sự hấp thu của nhau. Vì vậy, mẹ bầu không nên uống thuốc sắt với sữa hoặc ăn thực phẩm giàu sắt khi đang bổ sung canxi.
    Không uống sắt cùng trà và cà phê: Caffein trong trà và cà phê cũng sẽ khiến sắt “bốc hơi” khó hấp thu, nên mẹ tuyệt đối không được uống sắt khi đang dùng 2 loại thức uống này.
   Uống cùng nước cam, chanh hoặc các loại nước giàu vitamin C: Vitamin C có tác dụng tăng cường khả năng hấp thu sắt. Không chỉ uống cùng thuốc bổ sung, khi ăn các loại rau củ giàu sắt, mẹ cũng có thể uống thêm vitamin C, để tăng khả năng hấp thu.
   So với thực vật, sắt từ động vật dễ hấp thu hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu nên hạn chế ăn gan động vật. Vì ngoài sắt, hàm lượng vitamin A dạng hoạt động trong gan động vật khá cao, có thể gây dị tật thai nhi.
   Nấu nướng các loại thực phẩm giàu sắt bằng nồi hoặc chảo làm bằng gang sẽ hạn chế tình trạng “thất thoát” sắt từ thực phẩm.
   Mẹ bầu nhớ bổ sung sắt từ bữa ăn hàng ngày cũng như bổ sung thêm sắt hữu cơ từ thực phẩm chức năng để cho mẹ và thai nhi khỏe mạnh.
  Eisen Kapseln - Sắt hữu cơ là sự hoàn hảo cho để bổ sung sắt cho bà bầu đến từ thương hiệu Sanct Bernhard với thành phần Sắt (II) Gluconat góp phần cho sự hình thành tế bào máu, tăng cường miễn dịch, giảm mệt mỏi. Đối với phụ nữ mang thai, sắt giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh, hỗ trợ tăng cường trí nhớ, giảm thiểu mệt mỏi, chứng hay quên, kém tập trung cho mẹ bầu.

Eisen (sắt) - Được phân phối bởi Công ty TNHH XNK Dược Mỹ Phẩm Thanh Trang
----------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU DƯỢC MỸ PHẨM THANH TRANG
Địa Chỉ Miền Bắc: Số 139, Đường Nguyễn Khang, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Địa Chỉ Miền Nam: 2/70 Phạm Văn Bạch, P .15, Q .Tân Bình, TP. HCM
Website: http://litho-plus.com/ - http://thanhtrangpharma.com/
Hotline: 0866 448 139 - 0967 30 28 28
Facebook: https://www.facebook.com/DuocMyPhamThanhTrang/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét